Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Lá cây mật gấu có tác dụng gì?

Cây mật gấu hay còn gọi là cây hoàng liên ô rô hay cây mã rồ, cây mật gấu được trồng mọi miền núi vì thế rất dễ kiếm. Đặc biệt, lá cây mật gấu còn có tác dụng trong việc chữa trị bệnh vô cùng hiệu quả. Hôm nay, bài viết Lá mật gấu có tác dụng gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại cây này. Cùng theo dõi bài viết nhé!


Tác dụng của lá cây mật gấu

Là cây thân gỗ, chiều cao trung bình từ 4 đến 6m. Lá kép hình lông chim, lá mọc lẻ và so le. Đầu lá có hình nhọn như gai, mép cũng có rang nhọn. Lá kèm nhọn như hai gai nhỏ. Các cụm ho ở ngọn thân, mang nhiều hoa màu vàng nhạt Quả thịt, hình trái xoan, đường kính khoảng 1cm. Mùa hoa: tháng 2 – 4, quả: tháng 5 – 6.
Cây mật gấu mọc hoang ở khắp nơi, và thường thấy ở các tỉnh miền cao, Thân và lá được thu hái quanh năm. Trong y học cổ truyền, cây mật gấu có tác dụng cực kỳ tốt trong việc chữa trị các bệnh liên quan đến dạ dầy như: rối loạn tiêu hoá, bệnh đường ruột, các bệnh đau nhức xương khớp hoặc tê thấp.


Ngoài ra, cây mật gấu còn có tác dụng làm mát gan và phòng và chữa sỏi Mật, giảm đau lưng, thấp khớp, đồng thời giúp tăng cường sức khoẻ con người…Đây cũng là loại thảo dược có tác dụng làm tiêu mỡ, chữa viêm đại tràng, có thể giã rượu để chữa bệnh béo phì và những bệnh khó chữa như: bệnh Gút
Cũng như các loại thảo dược khác, cây mật gấu cũng rất dễ để sơ chế. Thường thì người ta sắc nước để uống. Mật gấu được cắt lát nhỏ, sau đó cho vào nồi để đun sôi, trong khoảng 15 phút, sử dụng nước mật gấu uống hàng ngày để làm mát gan, và giải độc hay giã rượu rất hiệu quả.
Cây mật gấu còn có thể dùng để chữa những cơn ho kéo dài, ho lao, khạc ra máu, lưng và gối yếu. Trong Đông y cây mật gấu được xem là dược liệu quý hiếm để chữa nhiều bệnh cho con người. Hơn nữa cây mật gấu khá dễ để bào chế. Tuy có vị hơi đắng nhưng cây mật gấu khá dễ uống, và hiệu quả nếu sử dụng đúng hướng dẫn. Là loại cây mọc hoang ở khắp nơi nên cây mật gấu khá dễ tìm và khá dễ để nhận dạng bởi đặc điểm sinh thái nổi bật.

Cách sử dụng cây mật gấu

+ Cây mật gấu được dùng nhiều trong các vị thuốc dân gian như bài thuốc của cố Lương y Lê Trần Đức: Bài thuốc điều trị Viêm túi mật hay sỏi thận, đau vùng gan mật dữ dội . Vỏ cây Vàng kiêng hay cây Mật gấu (Hùng đởm thụ) 30g sắc uống. Hoặc uống Mật gấu, mỗi lần bằng hạt đậu xanh, ngày uống 2 – 3 lần (cấm rượu).
+ Sắc nước uống: Cắt lát nhỏ, cho vào nồi đun sôi khoảng 15 phút, uống hàng ngày có tác dụng mát gan, giải độc và giã rượu. Việc sắc cây mật gấu làm nước uống vừa đơn giản lại có nhiều tác dụng vì vậy thiết nghĩ có thể phổ biến thành thức uống hàng ngày hơn nữa lại có lợi cho sức khỏe.
+ Ngâm rượu: Cây mật gấu còn được dùng phổ biến để ngâm rượu. Cây này rửa sạch rồi chẻ nhỏ ra đủ kích cỡ lọt bình ngâm là đc (bằng ngón tay), phơi khô, trc khi ngâm vào rượu trong bình mình có điều kiện rửa qua bằng rượu là tốt nhất, rượu ngâm sau 1 thời gian chuyển sang màu vàng tùy đậm đặc mà màu rượu vàng mức độ nào, tùy độ đặc mà người uống khi rót rượu từ bình ra khi uống có thể pha thêm rượu ở ngoài. điều trị các triệu chứng về rối loạn tiêu hoá, đường ruột, đau nhức xương khớp, tê thấp, ngâm với rượu có tác dụng rất tốt.


Với bài viết Lá mật gấu có tác dụng gì hi vọng mang đến cho mọi người nhiều thông tin, cũng như kiến thức hữu ích về loại cây dân gian này. Đồng thời, với bài thuốc trên sẽ giúp mọi người chữa bệnh hiệu quả. Tuy có vị hơi đắng nhưng cây mật gấu khá dễ uống, và hiệu quả nếu sử dụng đúng hướng dẫn. Là loại cây mọc hoang ở khắp nơi nên cây mật gấu khá dễ tìm và khá dễ để nhận dạng bởi đặc điểm sinh thái nổi bật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét