Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Cây mật gấu trị bệnh gì, công dụng và cách dùng

Cây mật gấu với tên gọi khác là cây Hoàng liên ô rô hay cây mã rồ. Đây là loại cây mang nhiều tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Loài này mọc hoang nhiều ở các tỉnh vùng núi phía bắc có khí hậu mát mẻ như Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn… Ở miền nam hay miền trung, do khí hậu không thích hợp nên cây mật gấu vẫn có thể sống nhưng sẽ phát triểm chậm và kém hơn.
Một cây mật gấu thông thường cao khoảng 4-6m. Lá mật gấu dạng kép, hình giống lông chim sẻ, mọc so le nhau và dài tầm 20-40cm. Đầu lá nhọn, mép lá cũng có nhiều răng nhọn. Ngọn thân mật gấu nhiều cụm ho, hoa màu vàng nhạt. Quả mật gấu hình trái xoan, nhiều thịt, đường kính tầm 1cm. Núm nhọn ở quả khi chín ngả dần sang xanh nâu rồi nâu. Mùa hoa kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4, đơm trái vào hai tháng 5 và 6 tiếp theo.
Vậy các bạn đã biết công dụng của cây mật gấu này chưa? và cây mật gấu chữa bệnh gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Từ lâu nền y học cổ truyền ở các nước châu Á như: Ấn Độ, Trung Quốc, Nepan… đã dùng cây mật gấu để làm thuốc. Về sau, theo báo cáo phân tích chuyên sâu, các nhà khoa học phát hiện thành phần cây mật gấu chứa nhiều alocolid thuộc nhóm benzyl isoquinolein, berban amin, axycanthan và palmatin.
Cũng chính nhờ các chất này mà lá mật gấu khi sắc uống hay hỗ trợ cho một số loại thuốc khác có tác dụng hiệu quả với các loại bệnh khác nhau như xương khớp, tiểu đường, kiết lị, viêm ruột, tiêu chảy, viêm gan và vàng da. Ngoài ra khi dùng nhiều bia rượu hoặc thuốc kháng sinh, sử dụng lá mật gấu còn giúp cơ thể được thanh nhiệt, giải độc gan, điều hòa huyết áp.
Cách dùng cây mật gấu, lá mật gấu chữa bệnh
Cách dùng cây mật gấu sắc nước uống hàng ngày
Việc sử dụng loại cây này đun nước dùng để uống hàng ngày rất có lợi cho sức khỏe. Giúp thanh nhiệt, giải độc và đặc biệt rất tốt khi uống giã rượu.
Sau khi bạn rửa sạch cây mật gấu và cho vào sắc, đun sôi cây mật gấu với nước theo tỷ lệ 20g/1 lít nước trong vòng khoảng 15 phút rồi bắc xuống. Nước này có thể dùng được thay thế nước uống hàng ngày, không lo tác dụng phụ bạn nhé.
Cách dùng cây mật gấu ngâm rượu thuốc
Cây mật gấu bạn đem rửa sạch, chẻ nhỏ vừa cỡ rồi phơi khô rồi cho vào ngâm cùng rượu trong bình. Sau khoảng 15 ngày thì màu rượu dần chuyển sang vàng và đậm lên theo thời gian. Thêm nữa, cũng tùy nồng độ mà người dùng có thể chọn uống trực tiếp hay pha thêm với rượu ở bên ngoài.
Hi vọng sau khi đọc bài viết này, các bạn sẽ không còn băn khoăn về việc cây mật gấu trị bệnh gì hay công dụng của lá mật gấu ra sao nữa nhé.


Tuy vị có chút đắng (giống như tên gọi là “mật gấu”) nhưng mùi của cây mật gấu không hề tạo cảm giác quá khó chịu. Chỉ cần bỏ chút thời gian và công sức làm và dùng đúng theo hướng dẫn. Bạn đã áp dụng được công thức tuyệt vời, tăng cường sức khỏe cho các thành viên trong gia đình mình rồi đó. Chúc các bạn và gia đình có sức khỏe tốt nhất mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét